Mỗi lần nhắc đến ĐỌC SÁCH – VIẾT VĂN, chắc hẳn đã rất nhiều bố mẹ lắc đầu ngán ngẩm vì con không có hứng thú. Con thường than vãn: “ Đọc sách chán mẹ ạ, con không thích! “ hay “Bài văn này khó quá, con không biết phải viết như thế nào”. Mặc dù, bố mẹ rất hiểu những khó khăn của con nhưng lại không có phương pháp để giúp con say mê đọc và có cảm hứng viết lách.
Thấu hiểu những tâm lý đó, tiết “ Đọc – viết sáng tạo” được nhà trường đưa vào và triển khai đối với khối lớp 1, 2, 3 trong năm học 2024-2025 này. Đây là một môn học vô cùng mới mẻ, thú vị và hấp dẫn. Đọc viết sáng tạo ở tiểu học giúp học sinh phát triển khả năng ngôn ngữ, trí tưởng tượng, và tư duy logic. Đây là giai đoạn rất quan trọng để các con hình thành nền tảng ngôn ngữ và kỹ năng biểu đạt cảm xúc, ý tưởng của mình thông qua lời văn. Đọc viết sáng tạo không chỉ đơn thuần là dạy các con cách đọc và viết mà còn khuyến khích các con diễn đạt suy nghĩ của mình một cách phong phú, độc đáo.
Các hoạt động đọc viết sáng tạo có thể bao gồm:
- Kể chuyện và viết lại câu chuyện: Giáo viên kể một câu chuyện ngắn, sau đó yêu cầu học sinh kể lại bằng cách thêm thắt chi tiết hoặc thay đổi kết thúc câu chuyện.
- Viết nhật ký: Các con có thể viết về những sự kiện hàng ngày hoặc những điều khiến mình thấy hứng thú. Điều này giúp phát triển khả năng tự nhận thức và diễn đạt ý kiến cá nhân.
- Làm thơ: Việc viết thơ ngắn giúp học sinh khám phá các từ ngữ và hình ảnh sáng tạo, đồng thời rèn luyện khả năng sắp xếp ngôn ngữ sao cho có nhịp điệu và ý nghĩa.
- Sáng tác câu chuyện: Học sinh có thể tự sáng tác các câu chuyện đơn giản dựa trên những chủ đề mà các con quan tâm.
- Trò chơi từ vựng: Các trò chơi như ghép từ, xếp câu đúng trật tự hay đoán từ là cách thú vị để các con khám phá và mở rộng vốn từ.
Việc lồng ghép đọc viết sáng tạo vào quá trình giảng dạy giúp các con có thêm động lực học tập, phát triển toàn diện hơn về ngôn ngữ và kỹ năng xã hội. Đọc – viết sáng tạo mang lại rất nhiều lợi ích cho học sinh, đặc biệt trong giai đoạn tiểu học. Đây là nền tảng để các con phát triển không chỉ về ngôn ngữ mà còn về tư duy, cảm xúc và sự sáng tạo cá nhân. Một số lợi ích nổi bật bao gồm:
– Phát triển trí tưởng tượng và sáng tạo: Đọc và viết sáng tạo khuyến khích học sinh tưởng tượng và tự do biểu đạt ý tưởng của mình. Các con được tự do sáng tác câu chuyện, nhân vật hoặc tình huống, từ đó phát triển trí tưởng tượng phong phú.
– Tăng cường vốn từ vựng và khả năng ngôn ngữ: Khi thực hành viết, học sinh phải tìm từ ngữ phù hợp để diễn đạt suy nghĩ của mình. Quá trình này giúp các con mở rộng vốn từ và hiểu sâu hơn về cấu trúc câu.
– Rèn luyện tư duy logic và tổ chức ý tưởng: Việc viết sáng tạo yêu cầu các con phải tổ chức câu chuyện, ý tưởng một cách logic, có mở đầu, thân bài và kết thúc. Điều này rèn luyện khả năng sắp xếp ý tưởng và lập luận.
– Phát triển kỹ năng tự tin và biểu đạt cá nhân: Khi học sinh tự tin chia sẻ suy nghĩ và sáng tác của mình, các con sẽ dần cảm thấy thoải mái hơn trong việc bày tỏ quan điểm và ý kiến cá nhân.
– Khuyến khích sự tự nhận thức và cảm xúc: Viết sáng tạo giúp các con hiểu rõ hơn về bản thân qua việc diễn đạt cảm xúc, suy nghĩ và mơ ước của mình. Đây cũng là cách để các con giải tỏa và xử lý cảm xúc.
– Cải thiện khả năng đọc hiểu: Khi đọc và viết sáng tạo, học sinh sẽ dần nhận ra các chi tiết, chủ đề và bài học từ các văn bản, từ đó nâng cao khả năng đọc hiểu.
Từ đầu năm đến nay, các con học sinh khối 2 rất hào hứng với những tiết học đọc viết sáng tạo, đặc biệt là Viết. Các con được sáng tạo một nhân vật của bản thân mình, sau đó dựa vào đặc điểm của nhân vật để viết một câu chuyện và sáng tạo bìa sách cho câu chuyện đó. Các con còn được tự viết thơ, vè, rap để giới thiệu bản thân mình. Không chỉ vậy , trong đợt mừng ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, các con đã hóa thân thành những phóng viên nhí để phỏng vấn mẹ của mình và hoàn thành hũ yêu thương,…
Nhìn chung, đọc – viết sáng tạo không chỉ giúp học sinh phát triển kỹ năng ngôn ngữ mà còn giúp các con xây dựng những nền tảng tư duy, sáng tạo, và cảm xúc quan trọng cho tương lai. Hãy cùng Timeser chúng mình: “Đọc thông minh – Viết sáng tạo”./
Tác giả: Cô Phạm Thị Minh Thu – Giáo viên chủ nhiệm lớp 2T3.