Tiến sĩ Giáp Văn Dương: Hãy dạy học trực tuyến bằng cách đồng kiến tạo

Tiến sĩ Giáp Văn Dương: Hãy dạy học trực tuyến bằng cách đồng kiến tạo
Theo tiến sĩ Giáp Văn Dương, khi dạy học trực tuyến, tốt nhất là sử dụng phương pháp đồng kiến tạo để giảng dạy. Khi đó tiết học sẽ không nhàm chán mà việc học vẫn hiệu quả. 
Ảnh minh họa: Học sinh lớp 1 đang tương tác cùng cô giáo trong một buổi học trực tuyến
Theo tiến sĩ Giáp Văn Dương, Chủ tịch Hội đồng giáo dục của Trường Tiểu học Times School, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian vừa qua và sắp tới, nhiều trường đang dạy học trực tuyến cho học sinh. Tuy nhiên, cho dù đã có thời gian học trực tuyến trong năm 2020, lần này vẫn thấy một số bất cập.
Tiến sĩ Dương cho rằng việc dạy học trực tuyến sao cho hiệu quả, ngoài các vấn đề kỹ thuật như đường truyền internet, phần mềm sử dụng, thì phương pháp dạy học rất quan trọng. Vấn đề lớn nhất là rất nhiều giáo viên vẫn đang bị loay hoay trong việc tìm ra phương pháp dạy học trực tuyến. Vì thiếu phương pháp nên rất nhiều tiết học trở nên nhàm chán, học sinh trở thành người chịu trận, học khoảng 10 phút là đã “ngáp ngắn ngáp dài”…

Thời gian học không nên quá 2 tiết/buổi

“Theo tôi, thời gian học không nên quá 2 tiết/buổi (tức 4 tiết/ngày). Nếu không, học sinh sẽ quá mệt, đặc biệt là học sinh Tiểu học. Phương pháp giảng dạy cũng cần điều chỉnh. Tập trung vào kiến thức lõi và tinh thần chủ đạo của môn học chứ không thể ôm đồm chi tiết được. Phần chi tiết, nên để học sinh tự học, tự đọc. Giáo viên nên sử dụng trò chơi để giữ kết nối giữa giáo viên và học sinh. Tốt nhất là sử dụng phương pháp đồng kiến tạo để giảng dạy. Nhờ phương pháp đồng kiến tạo này, học sinh sẽ không phải học tập theo lối nghe giảng giải và ghi nhớ hay ôn luyện “văn mẫu, toán dạng”, mà được trải nghiệm, khám phá và thảo luận để tự hình thành ra tri thức, kỹ năng và thế giới quan của chính mình. Khi đó tiết học sẽ không nhàm chán mà việc học vẫn hiệu quả”, tiến sĩ Dương chia sẻ.
Tiến sĩ: Giáp Văn Dương

Theo tiến sĩ Giáp Văn Dương, ở phương pháp đồng kiến tạo, học sinh được trao quyền và trao cơ hội để khám phá và tạo ra kiến thức cho mình, thay vì bị áp đặt từ phía thầy cô. Chính vì thế, khi dạy học trực tuyến, tinh thần đồng kiến tạo này vẫn được duy trì và khuyến khích. Vì thế, không cần tham lam nhồi nhét kiến thức mà nhấn mạnh vào tinh thần chung của môn học và kiến thức cốt lõi của từng bài học. Những nội dung còn lại nên khuyến khích học sinh tự học, tự khám phá.

Dạy thật – học thật – sống thật

Tiến sĩ Dương chia sẻ thêm là ông vẫn cho rằng phải giữ được niềm vui học tập thì việc học mới có hiệu quả. Vì thế, ngoài tinh thần đồng kiến tạo, cần có cả một quy trình khởi động và triển khai tiết học để tạo ra bối cảnh học tập phù hợp.

“Suy cho cùng, nếu thầy dạy thật, trò học thật, và nhà trường biết cách tạo điều kiện và văn hóa học đường sao cho việc dạy thật – học thật – sống thật đó được diễn ra một cách tự nhiên, thì dù là học trực tuyến hay trực tiếp, thì việc dạy và học vẫn diễn ra suôn sẻ và hiệu quả” – tiến sĩ Dương chia sẻ.

Nguồn: Báo Thanh niên